สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนธ.ค.ปี 50 ลดเกินคาดแตะ 4.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์เดือนธ.ค.ปี 2550 ตกลง 4.5% แตะระดับ 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ที่ลดลง
ตัวเลขส่งออกเดือนธ.ค.อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นไว้ว่า จะอยู่ที่ระดับ 0.9-9.4%
โดยตลอดทั้งปี 2550 ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ เพิ่มขึ้น 2.3% ต่ำกว่าที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดส่งออกจะเพิ่มขึ้น 4-6% ขณะที่ยอดการค้าทั้งหมด เพิ่มขึ้น 4.5% ต่ำกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 5-7%
"ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศเดือนธ.ค.ที่ลดลงเกินคาด ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความต้องการและยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ร่วงลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาชิปที่ทรุดลงอย่างหนัก เพราะมีความต้องการสินค้าดังกล่าวในตลาดมากเกินไป" IE สิงคโปร์กล่าว
ทั้งนี้ IE สิงคโปร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศปี 2551 จะเติบโต 4-6% ขณะที่การค้าโดยรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6-8% ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ