รัฐบาลญี่ปุ่นเผยอาจลดภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ดีเซลสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าอาจมีการลดภาษีให้กับผู้ซื้อรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลสะอาด อย่างเร็วที่สุดในปีงบประมาณ 2552 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
มาตรการดังกล่าวได้รับการเสนอในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมรถยนต์ดีเซลสะอาด ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวภายใน 1-2 ปี โดยผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น
ผู้ร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม และคมนาคม รวมถึงผู้นำจากอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ นายฟูจิโอะ โช ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่น และ ฟูมิอากิ วาตาริ ประธานสมาคมปิโตรเลียมแห่งญี่ปุ่น เป็นต้น
ทางคณะกรรมการจะพยายามกำหนดมาตรการที่จำเป็นสำหรับการสนับสนุนการใช้รถยนต์ดีเซลสะอาดภายในเดือนเม.ย.-พ.ค. เพื่อที่หลายฝ่ายจะได้นำประเด็นดังกล่าวไปเสนอในการประชุม 8 ฝ่าย ในเดือนก.ค. ที่เมืองฮอคไกโด ได้ทัน
ราว 50% ของรถยนต์ที่จำหน่ายในยุโรปใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ผู้บริโภคในญี่ปุ่นไม่นิยมเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากมีอคติว่าพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีเสียงดังและควันเยอะ
กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม รายงานว่า ปัจจุบันในญี่ปุ่นมีรถยนต์โดยสารไม่ถึง 0.1% ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ