ปธน.เกาหลีใต้เตรียมปรับโครงสร้างรัฐบาล หวังเพิ่มการขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้กำลังดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างรัฐบาลให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเร่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสร้างงานมากขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ คณะกรรมการชุดการเปลี่ยนถ่ายประธานาธิบดีได้ประกาศปรับโครงสร้างรัฐบาลครั้งใหญ่ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารของประธานาธิบดี โดยจะมีการลดพนักงานของรัฐบาลลงประมาณ 7,000 ราย หรือกว่า 5% ของแรงงานในปีนี้ ขณะเดียวกันก็จะลดจำนวนกระทรวงลงเหลือ 13 กระทรวง จากเดิม 18 กระทรวง
โดยกระทรวงการคลังจะถูกรวมเข้ากับกระทรวงวางแผนและงบประมาณ เพื่อจัดตั้งเป็นกระทรวงวางแผนและการคลัง ซึ่งการปฏิรูปครั้งนี้ จะเป็นการรวมหน่วยงานด้านการวางแผนงบประมาณและการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ส่วนหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินของกระทรวงการคลังจะถูกโอนไปยังคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน
นายลีกล่าวในการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า วิธีปฏิบัติที่อิงกับผลที่เกิดขึ้นจริงมากกว่าทฤษฎีแบบสร้างสรรค์จะเป็นมาตรฐานในการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่นี้ ส่วนการยกเลิกกฎเกณฑ์ต่างๆก็เป็นหนึ่งในมาตรการที่จำเป็นและสำคัญในการบรรลุเป้าหมายในการฟื้นเศรษฐกิจ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านการลงทุน
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ได้ให้คำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 7% ซึ่งจำทำให้รายได้ต่อประชากรรายปีสุงขึ้นกว่า 2 เท่า แตะ 40,000 ดอลลาร์ และจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจเกาหลีใต้ใหญ่เป็นอันดับ 11 หรือ 12

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ