เว็บไซต์ Forbes.com เผย สนามบินญี่ปุ่นตรงเวลาที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เว็บไซต์ Forbes.com จัดอันดับให้สนามบินในเอเชียเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินขาออกตรงเวลาที่สุดในโลก พร้อมกับแนะนำว่าผู้โดยสารที่ต้องการหลีกเลี่ยงเที่ยวบินดีเลย์ควรไปที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แต่ไม่ควรไปที่บราซิล 
จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ดังกล่าว มีสนามบินญี่ปุ่นกว่า 6 แห่งที่ติด 1ใน 10 สนามบินที่มีเที่ยวบินขาออกตรงเวลาที่สุด โดยสนามบินนานาชาติโอซาก้า อิตามิ ครองอันดับ 1 ด้วยสถิติเที่ยวบินขาออกตรงเวลากว่า 97% ในปี 2550 โดยมีสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยสถิติเครื่องบินดีเลย์เพียง 7%
สนามบินโอซาก้า อิตามิ ยังมีสถิติเที่ยวบินขาเข้าที่ตรงเวลาเช่นกัน โดยมีเที่ยวบินขาเข้าล่าช้าเพียง 8% ส่วนสนามบินที่คว้าอันดับ 1 เที่ยวบินขาเข้าที่ตรงเวลาไปครองคือ สนามบินนานาชาติกิมโปในกรุงโซล ซึ่งมีสถิติเที่ยวบินขาเข้าตรงเวลากว่า 95%
อย่างไรก็ตาม สนามบินทุกแห่งในเอเชียไม่ได้มีศักยภาพทั้งหมด อาทิ สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ซึ่งกำลังขยายสถานที่เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ในช่วงปลายปี มีสถิติเที่ยวบินขาออกตรงเวลาเพียง 33%
ด้านสนามบินนานาชาติบราซิลเลียครองตำแหน่งสนามบินที่มีเที่ยวบินขาออกไม่ตรงเวลาที่สุด โดยมีเที่ยวบินเพียง 27% ที่ออกเดินทางตรงเวลา ด้านสนามบินนานาชาติไคโรก็มีเที่ยวบินขาออกตรงเวลาเพียง 47%
แม้สนามบินส่วนใหญ่ในสหรัฐและยุโรปจะมีสถิติเที่ยวบินขาออกค่อนข้างตรงเวลา แต่สนามบินปารีส ชาร์ลส์ เดอ โกล ก็ครองตำแหน่งสนามบินยอดแย่ของยุโรป ด้วยสถิติเที่ยวบินขาออกตรงเวลาเพียง 50% ในขณะที่สนามบินเลอกอร์เดียในนครนิวยอร์ก ครองตำแหน่งเที่ยวบินขาเข้ายอดแย่ ด้วยสถิติเที่ยวบินขาเข้าตรงเวลาเพียง 58%
ทั้งนี้ Forbes.com เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการรวบรวมของ FlightStats ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเที่ยวบิน ทั้งข้อมูลในอดีตและแบบเรียลไทม์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ