สิงคโปร์คาด CPI เดือนธ.ค.ปี 50 โต 2.5-4.5% เหตุราคาอาหาร-ขนส่งพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค.ปี 2550 หลังจากที่ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีในเดือนพ.ย. เนื่องจากราคาอาหารและต้นทุนการขนส่งยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า CPI ในเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 2.5-4.5% หลังจากที่ได้พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันอังคารหน้า
อัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า CPI ในเดือนธ.ค.จะแตะระดับ 4.3% ส่งผลให้ CPI โดยเฉลี่ยตลอดปี 2550 อยู่ที่ระดับ 2.1%
"CPI ในเดือนธ.ค.คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากราคาอาหารและต้นทุนการขนส่งพุ่งสูงขึ้น โดยราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นเป็นผลมาจากอุทกภัยในมาเลเซีย ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนในช่วงฤดูเทศกาล" หลิวกล่าว
"ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจากบรรดาผู้ค้าปลีกน้ำมันและค่าโดยสารจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่เพิ่มขึ้นอีก 18-49% ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย" ลีออน ฮิว นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าว
ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า CPI ของสิงคโปร์ประจำเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 4.1%
"เราคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเรื่อง ซึ่งอาจแตะ 6% ในเดือนม.ค." ฮิวกล่าว
นอกจากราคาอาหารและต้นทุนการขนส่งที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว อัตราภาษีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และต้นทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ