ธนาคารกลางยุโรปเผยพร้อมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรปย้ำว่า ธนาคารมีความพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้นในแถบยุโรป ปัจจุบัน ธนาคารกลางเป็นห่วงว่าบริษัทต่างๆและกลุ่มผู้เจรจาต่อรองเรื่องค่าแรงจะขึ้นค่าแรงและราคาสินค้าเพื่อชดเชยกับราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ และทำให้เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งผลกระทบจากวงจรดังกล่าวอาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นมากกว่านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรประบุในรายงานเดือนม.ค.ว่า คณะกรรมการบริหารเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสี่ยงช่วงขาขึ้นกับเสถียรภาพราคาในระยะกลางนี้ เป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องทำหน้าที่ เพื่อที่จะได้ป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อในระดับปัจจุบันกระทบต่อค่าแรงและการกำหนดราคา โดยในมุมมองของคณะกรรมการนั้น มองว่าการดำเนินการเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพด้านราคาไว้ในระยะกลาง
ธนาคารกลางยุโรปเปิดเผยว่า จะจับตาการเจรจาต่อรองเรื่องค่าแรงอย่างใกล้ชิดต่อไป ส่วนแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อก็เห็นได้ชัดว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่เหนือระดับ 2% ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า และเคลื่อนไหวแบบค่อยเป็นไปในปีนี้
ธนาคารกลางยุโรปคาดว่า เศรษฐกิจในแถบยุโรปจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องประมาณ 2.0% ซึ่งชี้ให้เห็นว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ