จีนเผยของเล่น 87.5% ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับวางขายภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานบริหารด้านการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติของจีน (SACI) เปิดเผยผลการตรวจสอบคุณภาพสินค้าในจีนโดยระบุว่า ของเล่น 87.5%  ผ่านมาตรฐานคุณภาพสำหรับตลาดของเล่นภายในประเทศ
การตรวจสอบคุณภาพสินค้า ซึ่งจัดทำโดย SACI นั้นครอบคลุมถึงของเล่น 120 ประเภทที่วางจำหน่ายในร้านค้าส่งและค้าปลีก 32 แห่งในมณฑลฉงจิ้ง เจียงซี เล่ยหนิง และอานฮุย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ประกอบการของเล่นจีนได้เผชิญกับมรสุมในปี 2550 กรณีที่มีการเรียกคืนของเล่นในสหรัฐ และบางประเทศในแถบยุโรป ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าของเล่นจากจีนเป็นส่วนใหญ่
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้มีมาตรการในการรับมือกับปัญหาดังกล่าวด้วยการริเริ่มโครงการควบคุมคุณภาพสินค้าทั่วประเทศนาน 4 เดือนและเสนอให้มีหลักสูตรฝึกอบรมอย่างเข้มงวดให้กับผู้ผลิตของเล่นภายในประเทศเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าระดับสากล รวมถึงให้ผู้ผลิตตระหนักถึงความปลอดภัย
ในขณะนี้ ทางการได้ทำการทดสอบมาตรฐาน 11 ข้อที่กำหนดอยู่ในเงื่อนไขด้านความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ของเล่น ซึ่งประกอบด้วย การระบุรายละเอียดการใช้งาน ตัวอย่างการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ชิ้นส่วน ชิ้นส่วนเล็กๆ พื้นที่รอยต่อที่เชื่อมต่อกันระหว่างส่วนที่มีสามารถเคลื่อนไหวได้ การจำกัดชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ (สารเคมีอันตราย ธาตุแบเรียม แคดเมียม โครเมียม ตะกั่ว ปรอท และซีลีเนียม) และการเริ่มต้นใช้งาน
อย่างไรก็ตาม ยังมีในบางกรณีที่พบว่า ของเล่นนั้นมีชิ้นส่วนเล็กๆที่เด็กๆสามารถแกะออกมาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะเป็นอันตรายหากเด็กๆกลืนลงไป ส่วนกรณีอื่นๆที่พบได้แก่ การระบุข้อแนะนำในการใช้ที่ไม่ชัดเจนเท่าที่ควรซึ่งทำให้มีการใช้งานแบบผิดๆได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ