รมว.คลังอินโดฯชี้ตลาดหุ้นทั่วโลกซบเซา เตือนนลท.รับมืออย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียกล่าวว่า สถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ซบเซาเมื่อช่วงที่ผ่านมา อันเป็นผลจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นจะสามารถรับมือได้ด้วยการเตือนให้นักลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดด้วยความระมัดระวัง
"นักลงทุนทั่วโลกต่างเผชิญหน้ากับวิกฤตการณ์ความผันผวนในตลาดหุ้น ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าลงทุน" นางอินทราวาตีกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในปีนี้ ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นอินโดนีเซียทรุดลง 167.18 จุด หรือ 6.1% หลังจากที่พุ่งขึ้น 52% เมื่อปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม รมว.คลังอินโดนีเซียกล่าวว่า ภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซีย แม้ว่าสหรัฐจะเป็นตลาดนำเข้าสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดอันดับสามของอินโดนีเซีย รองจากญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลคาดหวังว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนและอินเดียจะช่วยชดเชยอุปสงค์ที่ชะลอตัวของสหรัฐได้
นางอินทราวาตีกล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งเห็นได้จากสัญญาณบ่งชี้ที่ดีจากสัดส่วนทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ และระดับหนี้สิน รวมถึงข้อมูลการดำเนินงานในภาคธุรกิจธนาคาร
ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวขึ้น 6.4 - 6.7% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่ผ่านมาว่าจะขยายตัวขึ้นที่ระดับ 6.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ