"เบอร์นันเก้"ยอมรับศก.สหรัฐเสี่ยงเผชิญขาลง คาดจะชะลอตัวลงอีกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และอาจจะชะลอตัวลงอีกในปี 2551 แต่ไม่ถึงกับถดถอย
"ข้อมูลที่เราได้รับมาเมื่อเร็วๆบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในปี 2551 ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าภาวะซบเซาในโรงงานผลิตสินค้าหลายแห่ง ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง และราคาที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวลง จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในปีนี้ด้วย" เบอร์นันเก้กล่าว
"ตามทฤษฏีนั้น ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคอิงอยู่กับทิศทางในตลาดแรงงาน และอัตราค่าแรง ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ของครัวเรือนส่วนใหญ่ แต่ข้อมูลของทางการสหรัฐระบุว่า อัตราว่างงานในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% แตะระดับ 5.0% และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวลดลง" เบอร์นันเก้กล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเขารู้สึกผิดหวังต่อตัวเลขเศรษฐกิจอย่างมาก
"ตัวเลขการก่อสร้างในแต่ละภูมิภาคชะลอตัวลงในสัดส่วน 1% ของตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2550 และชะลอตัวลงอีกในไตรมาสที่ 4 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราประมาณการว่า ภาวะตกต่ำในอุตสาหกรรมก่อสร้างจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอีกในปีนี้ด้วย"
"ส่วนในภาคธุรกิจนั้น การลงทุนด้านเครื่องมือเครื่องใช้และซอฟท์แวร์ ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาส 4 แต่การก่อสร้างอาคารพาณิชย์ขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ ผมคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและปัญหาในตลาดสินเชื่อที่ยังไม่คลี่คลายลงนี้ จะทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการลงทุนเหล่านี้ชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย" เขากล่าว
เบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า "สถานการณ์ในตลาดการเงินยังคงมีแนวโน้มจะเผชิญช่วงขาลง โดยตลาดการเงินในขณะนี้มีความเปราะบางและอ่อนแอ หากมีข้อมูลเศรษฐกิจและข่าวในด้านลบเข้ามาอีกก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ในตลาดการเงินแย่ลงไปด้วย"
ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้น เบอร์นันเก้กล่าวว่า ราคาอาหารและพลังงานมีแนวโน้มลดลงในปีนี้ ซึ่งทำให้เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับปานกลางทั้งในปีนี้และปีหน้า และคาดว่าจะอยู่ในระดับนี้ไปตราบเท่าที่เฟดยังสามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคาไว้ได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ เบอร์นันเก้ยังคงส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหากจำเป็น โดยเขากล่าวว่า "เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพิ่มขึ้นอีก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวและยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ