"บุช"เตรียมเผยแผนกระตุ้นศก.วันนี้ หลัง"เบอร์นันเก้"เตือนศก.จะชะลอลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ เตรียมเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ หลังจากที่ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้สภาคองเกรสใช้มาตรการยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย
นักวิเคราะห์คาดว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่บุชจะเปิดเผยที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้นั้น จะครอบคลุมถึง "หลักการต่างๆ" ก่อนที่จะเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในพิธีแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส หรือ State of the Union ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 28 ม.ค.นี้
ทั้งนี้ การตัดสินใจเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเวลากำหนดของบุชในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่เบอร์นันเก้กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และอาจจะชะลอตัวลงอีกในปี 2551 ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเขาทำให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 300 จุด
บุชกำลังผลักดันให้สภาคองเกรสอนุมัตินโยบายลดหย่อนภาษีลงอย่างมากถึง 800 ดอลลาร์ต่อคน หรือ 1600 ดอลลาร์ต่อคู่สมรส แต่สภาคองเกรสซึ่งปัจจุบันคุมบังเหียนโดยพรรคเดโมแครต ต้องการให้ตัวเลขการลดหย่อนภาษีน้อยลงกว่านั้น เพื่อรัฐจะไม่ต้องแบกรับต้นทุนมากขึ้น
แม้ข้อเสนอเรื่องการลดหย่อนภาษีของบุชยังไม่มีข้อสรุป แต่เบอร์นันเก้กล่าวกับสภาคองเกรสว่า "การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5 พันล้าน ถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลในเวลานี้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ