มาเลเซียเผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2550 พุ่งขึ้น 19%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัดนัน มันซอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ 20.88 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 19% แตะระดับสูงสุดระดับใหม่ และส่งผลให้มีรายได้รายได้ทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ รมว.คาดการณ์ว่า มาเลเซียจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวโครงการท่องเที่ยว "Visit Malaysia Year 2007" เพื่อเฉลิมฉลองการได้รับเอกราชครบรอบ 50 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนส.ค.
"จากโครงการดังกล่าว รัฐบาลได้ปรับเป้าหมายยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศในปีนี้" เขากล่าวต่อสำนักข่าวเบอร์นามาเมื่อวานนี้
ธุรกิจการท่องเที่ยวที่คึกคักแสดงให้เห็นว่าโรงแรมต่างๆของมาเลเซีย ซึ่งมีราคาถูกเมื่อเทียบกับโรงแรมในประเทศเพื่อนบ้านมียอดสั่งจองห้องพักเพิ่มขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนในปี 2550
ทั้งนี้ นายดัดนันได้กล่าวเตือนผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ให้ปรับลดอัตราการท่องเที่ยวลง เนื่องจากมาเลเซียเคยประสบปัญหาขาดแคลนห้องพักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รวมถึงแหล่งที่ได้รับความนิยมอื่นๆ ซึ่งรวมถึง เกาะปีนัง ลังกาวี และเกาะบอร์เนียว
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวีได้ออกมาเตือนเมื่อเดือนธ.ค.ว่า เหตุประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งตำรวจได้เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงโดยใช้แก๊สน้ำตาและปืนแรงดันน้ำนั้น ได้สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ โดยโรงแรมและตัวแทนบริษัททัวร์จำนวนมากได้รายงานว่ามีการยกเลิกการเดินทางแล้ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ