นายกฯอังกฤษชวนกองทุนความมั่งคั่งจีนเปิดสำนักงานที่ลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ได้เชื้อเชิญให้กองทุนความมั่งคั่งของจีนเข้าไปจัดตั้งสำนักงานที่กรุงลอนดอน ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนวันนี้เป็นวันแรก โดยระบุว่า เขาอยากให้อังกฤษเป็นจุดหมายหลักสำหรับเงินทุนจากประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเจริญรุ่งเรือง 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายกฯอังกฤษกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกฯจีนว่า ผมต้องการให้อังกฤษเป็นที่แรกในยุโรปและในโลกที่จีนจะพิจารณาลงทุน
ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และรับผิดชอบด้านการนำสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนไปลงทุน
บราวน์กล่าวว่า การลงทุนในลักษณะดังกล่าวอาจจะมีความขัดแย้งในบางประเทศ แต่หลังจากที่ได้เจรจากับนายกฯเหวินแล้ว ผมคิดว่าอังกฤษก็พร้อมเปิดรับการลงทุนจำนวนมหาศาลจากจีนในอนาคต
ในระหว่างการเจรจา นายกฯจีนได้อธิบายให้นายกฯอังกฤษฟังถึงขอบเขตการทำงานของ CIC โดยชี้ว่าจีนจะนำเงินเพียงส่วนหนึ่งของเงินสำรอง 2 แสนล้านดอลลาร์ไปลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่จำนวน 1 ใน 3 ได้ถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อการปฏิรูปธนาคารภายในประเทศ
ทั้งนี้ นายกฯจีนและอังกฤษได้กำหนดเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างจีนและอังกฤษถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2553 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้นเกือบ 50% จากยอดในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ