"ริโอ ทินโต"คาดศก.จีนยังสดใส ชี้ศก.ของบริษัทจะเติบโตรวดเร็วปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของอังกฤษ คาดการณ์ว่าจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญของริโอ ทินโตยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง และคาดว่ากิจการของบริษัทจะขยายตัวขึ้นอย่างเร็วในปีนี้
นายทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต กล่าวว่า "เราคาดว่าตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป ริโอ ทินโตจะขยายตัวขึ้น เพราะเราได้รับสัญญาการลงทุนด้านการสำรวจ ทรัพยากร สาธารณูปโภค เทคโนโลยี และบุคลากร"
"หุ้นริโอ ทินโตเข้าจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นลอนดอนและออสเตรเลีย เราคาดว่าหากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยจริง ก็จะทำให้ตัวเลข GDP ของจีนลดลงไม่ถึง 1% และคาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวขึ้นได้ถึง10%" นายอัลบานีสกล่าว
นอกจากนี้ นายอัลบานีสกล่าวว่า ราคาสินแร่เหล็กและพลาตินั่มมีความแข็งแกร่งมากกว่าราคาน้ำมันและนิกเกิ้ล พร้อมทั้งเปิดเผยความคืบหน้าในโครงการเหมืองแร่เหล็กในออสเตรเลียตะวันตกว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทโคมัทสึเพื่อพัฒนาระบบรถไฟอัตโนมัติ
ราคาหุ้นริโอ ทินโตพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 5% ในวันศุกร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน จะเพิ่มข้อเสนอซื้อหุ้นในริโอ ทินโต อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์บางกลุ่มไม่มั่นใจว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นจริง หลังจากเจ้าหน้าที่ของริโอ ทินโตออกมาปฏิเสธข้อเสนอซื้อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ