รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นยืนยันหามาตรการกระตุ้นศก.หวังกอบกู้การขยายตัวในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่นกล่าวย้ำถึงความสำคัญในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยกล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจ"ชั้นแนวหน้า"ได้อีกต่อไป 
นางโอตะกล่าวในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรกของการประชุมสามัญสภาไดเอทที่จัดขึ้นเป็นเวลา 150 วันว่า "น่าเสียดายที่นับจากนี้ไป ญี่ปุ่นจะไม่อยู่ในสถานะที่เป็นประเทศเศรษฐกิจชั้นแนวหน้าได้อีกแล้ว"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายได้โดยรวมของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 10% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ
ญี่ปุ่นจำเป็นต้องแก้ปัญหาด้านความเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่มีจำนวนประชากรลดลง ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวและฟื้นฟูตัวเลขเงินงบประมาณให้ดีขึ้น "นอกจากนี้ เราควรตั้งเป้าหมายในการสร้างสังคมที่มีคุณภาพและมีเสถียรภาพควบคู่ไปด้วย" นางโอตะกล่าว
ทั้งนี้ นางโอตะเสนอให้มีการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมการบริการ ตลอดจนขยายโอกาสการจ้างงานมากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ
นอกจากนี้ นางโอตะกล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่ของญี่ปุ่นจะต้องมีความสอดคล้องกับนานาประเทศทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ