รบ.ญี่ปุ่นยกระดับการประเมินศก.ในประเทศ ชี้ศก.โตต่อเนื่องเข้าปีที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยย้ำว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศได้เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 6 จนทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจยุคหลังสงครามยาวนานมากที่สุด
รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนม.ค.ยังคงบ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับเมื่อเดือนก่อนหน้านี้โดยระบุว่า "เศรษฐกิจในประเทศกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ขณะเดียวกันภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจก็ปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง" ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังเน้นให้ห็นถึงวัฏจักรการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปัจจุบันนี้ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งมานานถึง 6 ปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลได้ปรับประมาณการภาคธุรกิจเกือบทุกกลุ่มว่าจะยังทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม แต่เพิ่มคาดการณ์ธุรกิจการก่อสร้างที่อยู่อาศัย โดยให้เหตุผลว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังขยายตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ฟื้นตัวขึ้นมากหลังจากที่ทรุดตัวลง
ทั้งนี้ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านของญี่ปุ่นร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ทางการกำหนดใช้ข้อบังคับด้านการก่อสร้างที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยต่อสิ่งปลูกสร้าง
อย่างไรก็ตาม รายงานภาวะเศรษฐกิจในเดือนม.ค. ยังเรียกร้องให้รัฐบาลจับตาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว โดยระบุว่า "ทางการควรให้ความสนใจกับความเสี่ยงต่างๆที่ฉุดให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญช่วงขาลง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ