นักวิเคราะห์คาด BOJตรึงดอกเบี้ยเท่าเดิม หลังเศรษฐกิจ-สินเชื่อยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ในการประชุมนโยบายซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากบีโอเจยังต้องใช้เวลาประเมินว่า วิกฤติสินเชื่อและตลาดการเงินจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากน้อยแค่ไหน 
ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ในการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยให้เหตุผลว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงหลังจากตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ที่ลดลง
นายโทชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า "วงจรการผลิต รายได้ และการใช้จ่าย ยังไม่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แต่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ซบเซาอาจส่งผลกระทบต่อกลไกดังกล่าวได้ เราจึงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด"
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงทั้งหมด 1% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบุชได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการผ่อนปรนภาษีสำหรับธุรกิจต่างๆด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ