"ก้องเกียรติ"ไม่ขัด"หมอเลี๊ยบ"นั่งคลังแนะเน้นทีมงานดี-เร็ว-เป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานสภาตลาดทุนไทย เห็นว่า หากน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชนมาดำรงตำแหน่ง รมว.ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากต้องยอมรับว่าตัวเลือกผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.คลังมีน้อย เพราะติดขัดในเงื่อนไขต่างๆ ทำให้หาผู้ที่จะรับตำแหน่งค่อนข้างยาก 
อย่างไรก็ตาม นายก้องเกียรติ มองว่า ใครจะรับตำแหน่งไม่สำคัญเท่ากับจะต้องมีทีมงานด้านเศรษฐกิจที่ดี มีความรู้ความสามารถ ต้องผลักดันนโยบายให้เกิดขึ้นจริงได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีความสำคัญมากกว่า
นายก้องเกียรติ กล่าวว่า รัฐบาลใหม่ต้องทำงานอย่างรวดเร็วให้เกิดผลที่ชัดเจน ทั้งภาคการลงทุน และนโยบายที่จะดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ และสร้างความชัดเจนในแง่กฎหมายเกี่ยวกับการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ เช่น พ.ร.บ.ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง , พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว , พ.ร.บ.การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น ต้องมีความชัดเจนพื่อเรียกความมั่นใจกลับคืนมา
สำหรับตลาดหุ้นไทยมีโอกาสที่จะแตะระดับ 1 พันจุด เพราะยังน่าสนใจในสายตานักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำ พี/อี เพียง 10 เท่า หากดัชนีปรับขึ้นไปถึง 1,000 จุด พี/อีจะอยู่ที่ 13 เท่า ซึ่งยังถือว่าถูกเมื่อเทียบกับประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียด้วยกัน และเอเชียก็เป็นเป้าหมายการลงทุนหลักของนักลงทุนต่างชาติหลังเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว โดยในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโตแค่ 1% ขณะที่เศษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ถึง 5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ