พนักงานรอยเตอร์เรียกร้องให้โหวตประท้วงการขายกิจการโดยไม่ปรึกษาหารือ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติเปิดเผยว่า ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้เสนอแนะให้มีการลงคะแนนเสียงลับเพื่อเป็นการประท้วงเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทปฏิบัติต่อพนักงานและการที่บริษัทไม่ได้จัดการเจรจาต่อรองอย่างมีนัยสำคัญกับพนักงานก่อนการทำข้อตกลงให้ธอมสัน คอร์ป เข้ามาซื้อกิจการเป็นมูลค่า 8.8 พันล้านปอนด์
โดยในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว พนักงานรอยเตอร์ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพผู้สื่อข่าวได้มีมติให้มีการลงคะแนนลับ โดยอ้างถึงความกังวลที่บริษัทไม่ได้จัดการเจราเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการซื้อกิจการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นไตรมาส 2 รวมทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้สื่อข่าวภายใต้โครงสร้างใหม่
ไมร่า แมคโดนัลด์ ตัวแทนของสมาคมฯกล่าวในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการเช่นนี้กับนักข่าวถือเป็นการกระทำที่ดูหมิ่น สมาชิกของเราไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อดูเหมือนว่าทางฝ่ายบริหารจะคิดว่าพวกเขาสามารถควบคุมเรื่องการทำข้อตกลงกับสหภาพได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า แถลงการณ์ระบุว่า การออกมาเรียกร้องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องบทบาทหน้าที่ทางการงานแต่เป็นเรื่องของสิทธิของสหภาพฯที่จะจัดการเจรจาต่อรองอย่างมีนัยสำคัญกับฝ่ายบริหาร เนื่องจากเรากำลังจะควบรวมกิจการซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของผู้สื่อข่าวของเราและคุณภาพของวิชาชีพสื่อสารมวลชนของเรา
แบร์รี่ ฟิทซ์แพทริค ในฐานะ National Organiser ของสหภาพฯกล่าวว่า สมาชิกรู้สึกกดดันเนื่องจากบริษัทไม่ได้เปิดให้พนักงานมีส่วนร่วม เราขอให้ฝ่ายบริหารของรอยเตอร์ยุติการเปลี่ยนแปลงใดๆ และทำตามขั้นตอนตามที่ได้มีการตกลงและเจรจากับสหภาพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ