นายกฯลักเซมเบิร์กคาดศก.สหรัฐถดถอย ขณะเตือนนลท.อย่ามีปฏิกริยามากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด จังเกอร์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของลักเซมเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองบรัสเซลส์ ว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้นั้น เป็นเพราะนักลงทุนมีปฏิกริยามากเกินไปต่อความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
"สถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐยังคงย่ำแย่ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราพยายามบอกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ขณะนี้เราไม่ควรปฏิเสธเรื่องนี้อีกต่อไป" นายจังเกอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน
ทั้งนี้ นายจังเกอร์กล่าวว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ก็จะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจในยูโรโซนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวลงมากกว่าที่มีการประเมินไว้ในเบื้องต้น
"อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรมีปฏิกริยามากเกินไปในเรื่องนี้ และไม่ควรมีปฏิกริยามากเกินไปต่อการร่วงลงของตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ด้วย เพราะความผันผวนและความไม่แน่นอนย่อมเกิดขึ้นได้ในระบบเศรษฐกิจและการเงิน
"เราได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐออกมาจัดการกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยลง แต่ส่วนยุโรปนั้น เรายังไม่แผนที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหรือนโยบายการเงินในเวลานี้" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายจังเกอร์กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรปกำลังจับตาดูสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในปีหน้า จากระดับสูงสุดในปัจจุบันที่ 3.1% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ