(เพิ่มเติม) รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยจะยังไม่ออกมาตรการรับมือตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างใกล้ชิด แต่จะยังไม่สั่งการให้มีการเคลื่อนไหวใดๆเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว 
วันนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดทำการดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปร่วง โดยดัชนีนิกเกอิตกลงต่ำกว่าระดับ 13,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2548 และร่วงลงมากกว่า 600 จุด หรือเกือบ 5%
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โอตะกล่าวในการแถลงข่าวว่า สภาพตลาดในปัจจุบันนี้ได้รับผลกระทบมาจากวิกฤติสินเชื่อทั่วโลกที่เกิดขึ้นเพราะวิกฤตการปล่อยกู้จำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ
รมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่ญี่ปุ่นจะลงมือทำอะไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์แต่เพียงลำพัง เราจำเป็นต้องคิดถึงเรื่องนี้ในมุมมองของทั่วโลกมากกว่า
โอตะกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงนี้เกิดขึ้นเพราะวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ ซึ่งจนถึงขณะนี้ เราจำเป็นต้องติดตามดูว่าสหรัฐจะรับมือกับวิกฤตครั้งนี้อย่างไร และประชาคมสากลก็จำเป็นต้องร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อลดภาวะขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นกับราคาหุ้นเพราะวิกฤตครั้งนี้
รมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า การประชุมเศรษฐกิจระดับโลกครั้งต่อไป จะต้องให้ความสำคัญกับการหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัมที่จะจัดขึ้นในวันพุธนี้ที่สวิตเซอร์แลนด์ หรือการประชุม G-7 ในวันที่ 9 ก.พ.ที่กรุงโตเกียว
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้ออกมาเตือนแล้วว่า ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของญี่ปุ่น จะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับญี่ปุ่นที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อปี 2533

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ