สหรัฐจี้โอเปคเพิ่มผลิตน้ำมันเดือนหน้า หลังสต็อคน้ำมันกลุ่ม OECD ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซามูเอล บ้อดแมน รมว.พลังงานสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวของดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ควรปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 1 ก.พ.นี้ เนื่องจากข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อคน้ำมันของกลุ่มประเทศองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) มีแนวโน้มลดลงตลอดปี 2551
บ้อดแมนกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมที่เมืองอาบูดาบี ว่า "ข้อมูลของเราบ่งชี้ว่าสต็อคน้ำมันในกลุ่มประเทศโออีซีดีจะลดลงตลอดทั้งปี 2551 ซึ่งเราคาดว่าตลาดจะมีปฏิกริยาในด้านลบต่อข้อมูลนี้และจะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นอีก และผมเชื่อว่าข้อมูลที่เรามีอยู่นั้นแม่นยำพอ และในการประชุมครั้งนี้ทางซาอุดิอาระเบียต้องการฟังว่าสหรัฐมีความคิดเห็นอย่างไรต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้"
ทั้งนี้ บ้อดแมน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนตะวันออกกลาง 1 สัปดาห์หลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางนั้น ได้เข้าประชุมเรื่องตลาดน้ำมันโลกที่เมืองอาบูดาบี ซึ่งมีนายกาย คารุโซ ผู้อำนวยการ IEA เป็นประธาน
นอกจากนี้ ยังมีนายอาลี อัล ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของบริษัทซาอุดิ อาราเบียน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก เข้าประชุมด้วย
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขาคิดว่ากลุ่มโอเปคมีท่าทีวิตกกังวลเรื่องภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในสหรัฐหรือไม่ นายบ้อดแมนตอบว่า "แน่นอน โอเปคกังวลเรื่องเศษฐกิจสหรัฐถดถอย แต่รัฐมนตรีโอเปคมองว่าการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นเพราะการเก็งกำไรและปัจจัยด้านการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานด้านอุปทาน โดยโอเปคมองว่าการเก็งกำไรทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกินกว่าโอเปคจะควบคุมได้"
ทั้งนี้ แม้ราคาน้ำมันในปัจจุบันเคลื่อนไหวในระดับสูง แต่มีการคาดการณ์ว่า มีโอกาสน้อยมากที่กลุ่มโอเปคจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 1 ก.พ.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และคาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะลดลงในช่วงปลายฤดูหนาวนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ