D&B ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียเป็น 4.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ดัน แอนด์ แบรดสตรีท (D&B) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชื่อดังของออสเตรเลีย ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเป็น 4.1% จากเดิมที่ 3.9% อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน การลงทุนของภาครัฐ รวมถึงการนำเข้าและส่งออกที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2550
D&B กล่าวในรายงานความเสี่ยงและแนวโน้มธุรกิจโลกว่า ธุรกิจออสเตรเลียที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ต้องควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง
ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 0.5% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา และนักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งเชื่อว่าทางธนาคารกลางอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนก.พ. หากตัวเลขเงินเฟ้อในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วมีมากเกินกว่าที่ทางธนาคารกำหนดไว้ที่ 2-3% โดยตัวเลขเงินเฟ้อจะได้รับการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นและสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงเหลือ 3.5% ในปีนี้ และ 3.0% ในปีหน้า
D&B กล่าวว่า ออสเตรเลียไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังชะลอตัวได้ เนื่องจากวิกฤติซับไพร์มทำให้สหรัฐลดการนำเข้าสินค้าจากเอเชีย ส่งผลให้ประเทศเอเชียต้องการสินค้าและบริการลดลง อันเป็นผลให้กว่า 40% ของบริษัทออสเตรเลียที่ส่งออกสินค้าและบริการไปยังเอเชียได้รับผลกระทบตามไปด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ