(เพิ่มเติม) ดัชนี SET ร่วงแล้วกว่า 4% เหตุตลาดเอเชียทรุดหนัก-อินเดียหยุดชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงลงอย่างต่อเนื่องในระหว่างการซื้อขายภาคเช้า โดยล่าสุดปรับตัวลดลงไปแล้วกว่า 4% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วทั้งเอเชียที่ทรุดลงอย่างหนัก โดยเฉพาะตลาดหุ้นอินเดียที่ได้ประกาศหยุดทำการซื้อขายชั่วคราวหลังจากที่ดัชนีร่วงไปลงมากกว่า 10% 
ดัชนี SET ล่าสุดปรับลดลง 31.01 จุด หรือ -4.05% มาที่ 735.52 จุด เมื่อเวลา 11.56 น.
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยร่วงแรงกว่า 4% เป็นการปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่วันนี้ (22 ม.ค.) ที่ปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวาน จากความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และปัญหาเรื่องซับไพร์มได้ลุกลามออกไปยังประเทศยุโรปและแถบเอเชีย โดยวานนี้ทางแบงก์ใหญ่ของจีน ออกมายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากซับไพร์ม ขณะที่กองทุนต่าง ๆ ยังคงปรับพอร์ตลดการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกและถือเงินสดเพิ่ม ทำให้มีแรงขายกระหน่ำในตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างที่ปรากฎ
"เมื่อวานยุโรปลงสาหัส ในขณะที่เอเชียของเรายังคงเปิดดิ่งต่อเนื่องจากวานนี้ จะเห็นได้จากนิกเคอิติดลบอยู่ 4.8% และตลาดที่เหลือก็ติดลบมากเช่นกัน อย่างฮั่งเส็งเป็นตัวหลักที่ติดลบวันนี้อีก 8% ทั้งๆ ที่เมื่อวานนี้ถือว่าหลุดไปหนักแล้วร่วม 5% เศษ เรียกได้ว่าเป็นการปรับพอร์ตระดับโลกที่กลัวเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หุ้นไทยก็รับผลกระทบไปด้วย" นายพิชัย กล่าว
ทิศทางช่วงบ่ายต้องยอมรับว่ายังมีแรงขายกดดันอยู่พอสมควร อย่างเก่งก็อาจจะลบน้อยลง แต่เท่าที่ดูยังมีแรงขายค่อนข้างสาหัส หลังจากวันนี้หลุดแนวรับไปแล้วหลายแนว ให้มองแนวรับต่อไปแถว 730 จุด ก็ถือว่าลงมาใกล้เต็มที หากลงมาแถว 730 จุดจริงก็เชื่อว่าจะมีลักษณะกระเตื้องขึ้นบ้าง แต่โดยรวมดัชนีคงเคลื่อนไหวในแดนลบ เพราะกรณีตลาดหุ้นอินเดียสั่งระงับการซื้อขายชั่วคราวบ่งบอกถึงว่าเป็นผลกระทบไปทั่วโลก
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.17 น.ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 732.48 จุด ลดลง 34.05 จุด (-4.44%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ