Yahoo เตรียมลดพนักงานหลายร้อยคน หวังหุ้นบริษัทกระเตื้องขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู อิงค์ (Yahoo Inc.) เตรียมลอยแพพนักงานหลายร้อยคนเพื่อลดต้นทุนและหนุนให้หุ้นของบริษัทที่กำลังร่วงลงอย่างหนักกระเตื้องขึ้น
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส และ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างบุคคลที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า ทางยาฮูจะประกาศผลการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งทางยาฮูมีกำหนดพิจารณาทบทวนผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ปีที่แล้วในวันเดียวกันนี้
รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยครั้งแรกโดยซิลิคอน อัลลีย์ อินไซเดอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนด้านสื่อและเทคโนโลยี โดยในเบื้องต้นระบุว่า ยาฮูอาจลดตำแหน่งงานราว 1,500-2,500 ตำแหน่ง แต่ล่าสุดได้ออกมาแก้ไขข่าวว่าคงไม่มีการลดจำนวนพนักงานมากขนาดนั้น
ด้าน ทริป ชาวด์รี นักวิเคราะห์จาก โกลบัล อิควิตี้ส์ รีเสิร์ช คาดการณ์ว่า ยาฮูน่าจะลดตำแหน่งงานลง 5% หรือราว 700 ตำแหน่ง จากพนักงานทั้งหมด 14,000 ตำแหน่ง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง จะถือเป็นการลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544
นอกจากจะแพ้ กูเกิล (Google) ในด้านการค้นหาข้อมูลและการโฆษณาแล้ว ยาฮูยังต้องพยายามแย่งชิงนักท่องเน็ทรุ่นเยาว์กับเว็บไซต์ซึ่งเป็นศูนย์รวมของวับรุ่นอย่าง Facebook.com และ MySpace.com ด้วย
เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เจอร์รี่ หยาง ผู้ร่วมก่อตั้ง ยาฮู ได้เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัท โดยเขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟู ยาฮู ให้กลับมาเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นางหยางดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัท ราคาหุ้นของ ยาฮู กลับลดลงกว่า 25% ในขณะที่หุ้นของ กูเกิล ทะยานกว่า 15% สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ