รมว.คลังออสเตรเลียมั่นใจตลาดแดนจิงโจ้สามารถพ้นวิกฤติ แม้หุ้นร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเวน สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า ตลาดออสเตรเลียจะสามารถฟันฝ่าภาวะผันผวนอันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้ได้ฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงถ้วนหน้า
สวอนเปิดเผยเรื่องดังกล่าวหลังจากตลาดหุ้นออสเตรเลียร่วงลง 5.1% ในช่วงเที่ยงวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ และฉุดตลาดหุ้นในเอเชียร่วงลงทุกตลาด
"ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงผันผวนเนื่องจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าวิกฤติซับไพรม์จะลุกลามไปไกลแค่ไหน แต่ผมคาดว่าจะทำให้ตลาดผันผวนหนักขึ้น"
"อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าตลาดออสเตรเลียยังอยู่ในสถานะที่ดีและจะสามารถฟันฝ่าความผันผวนซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในสหรัฐไปได้ แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสในเอเชียและกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาจะช่วยให้เราสามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้" เขากล่าว
เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ช่วยกระตุ้นยอดส่งออกสินแร่และพลังงานในออสเตรเลียให้เพิ่มขึ้นได้
ส่วนตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดทำการวันนี้ร่วงลง 393.6 จุด หรือ 7.1% แตะระดับต่ำสุดที่ 5,186.8 จุด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ