รมว.คลังฝรั่งเศสส่งสัญญาณเตือนธ.กลางยุโรปงดขึ้นดบ.หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสติน ลาการด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส แนะธนาคารกลางยุโรปหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีคลังยุโรปว่า ไม่ควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการลดดอกเบี้ย หากว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนชะลอตัวลงมาก 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาขู่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ว่า จะขึ้นดอกเบี้ยเนื่องจากมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ โดยเฉพาะเรื่องอัตราค่าแรง แต่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคิดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นกัน
รมว.คลังฝรั่งเศส นายฌอง คล้อด จุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป และนายฮาควิน อัลมูเนีย คณะกรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจยูโรเน้นย้ำว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปนั้น ถือว่าน่ากังวลน้อยกว่าของสหรัฐ
นายลาการด์กล่าวว่า สถานการณ์ของครัวเรือนในสหรัฐและยุโรปนั้นแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะในเรื่องของหนี้สิน รวมทั้งความแตกต่างในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาในสหรัฐ แต่ธุรกิจอสังหาฯของยุโรปอยู่ในสภาพที่ดี นอกจากนี้ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของยุโรปก็มีความแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะสรุปว่าการที่ตลาดหุ้นร่วงลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นเป็นเพราะตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐยังปิดทำการเนื่องในวันหยุดเพื่อรำลึกถึงมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ