IDC เผยยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีในเอเชียแปซิฟิกปี 2250 ขยายตัวขึ้น 20.9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเปิดเผยว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น ในปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.9% จากปีที่ผ่านมา แตะที่ 66.6 ล้านเครื่อง
ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเลอโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติจีนยังคงรักษาตัวเลขยอดขายที่เหนือกว่าบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติสหรัฐอย่างฮิวเลตต์-แพ็คการ์ด และเดลล์ไว้ใด้
ไบรอัน หม่า นักวิเคราะห์จาก IDC กล่าวถึงตัวเลขยอดขายเบื้องต้นที่มีการรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า "นับว่าปี 2550 เป็นปีทองของตลาดพีซีในภูมิภาคเอเชีย และแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แต่ตลาดยังคงแข็งแกร่งพอที่จะทำให้คาดการณ์ว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์จะยังโตขึ้นเหนือระดับคาดการณ์ที่ 16.8% ในปีนี้"
นายหม่ากล่าวว่า "ยอดขายคอมพิวเตอร์ในปีนี้น่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง และเครื่องพีซีจะยังคงเป็นที่ต้องการในตลาด ซึ่งจะยิ่งมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้านการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยสะดุดตา"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เลอโนโว ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสัญชาติจีนที่ได้เทคโอเวอร์ธุรกิจคอมพิวเตอร์จากไอบีเอ็มเมื่อปี 2548 ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเอเชียแปซิฟิกไม่รวมประเทศญี่ปุ่น ด้วยการครองส่วนแบ่งในตลาดที่ 18.4% ขยับขึ้นมาจากระดับ 17.4% ในปี 2549
ขณะที่ฮิวเลตต์-แพ็คการ์ดมีส่วนแบ่งการตลาดตามมาเป็นอันดับสองที่ 13.9% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 11.1% ขณะที่เดลล์ รั้งอันดับสามด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 7.8% แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 7.7% ในปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ