โกลด์แมนแซคส์คาดตลาดหุ้นเกาหลีใต้ซบเซาต่อเนื่องถึงกลางไตรมาส 2 ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะยังคงมีบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาไปจนถึงช่วงกลางไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อนที่ตลาดจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
เทอเรนซ์ ลิม กรรมการบริหารของโกลด์แมน แซคส์กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "ภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซาน่าจะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องตลอดไตรมาสแรกของปีนี้ไปจนถึงช่วงกลางไตรมาสที่สอง ท่ามกลางภาวะตลาดเงินทั่วโลกที่ยังคงไร้เสถียรภาพ"
นายลิมกล่าวด้วยว่า แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในที่ประชุมปลายเดือนนี้ แต่ก็จะไม่สามารถกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นได้มากนัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เฟดจะประชุมกันในวันที่ 29-30 มกราคมนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาให้กระเตื้องขึ้น
ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ความวิตกกังวลที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในจีน รวมถึงการคาดการณ์ผลประกอบการในเชิงบวกของบริษัทในเกาหลีใต้เป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการจับตาทิศทางตลาดหุ้นในปีนี้
นายลิมกล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ตลาดดิ่งร่วงลงอย่างหนักในวันนี้มาจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งน่าจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ โดยเมื่อปี 2550 นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ออกมาเป็นมูลค่า 24.7 ล้านล้านวอน
"หากจะคาดกการณ์ถึงภาวะเลวร้ายที่สุดนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่า นักลงทุนต่างชาติจะเทขายหุ้นออกมาอีกในระยะนี้ ซึ่งจะกดดันให้ตลาดหุ้นร่วงลงอีก 2% แต่เราคิดว่า แรงเทขายที่มีออกมานั้นใกล้ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว" นายลิมกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ