ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร หลัง FED ลดดอกเบี้ย 0.75%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย และหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4612 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4622 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งเหตุที่ต้องเทียบจากระดับของวันศุกร์ก็เพราะ วันจันทร์ที่ 21 ม.ค.เป็นวันหยุดของตลาดการเงินในสหรัฐ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9625 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.9559 ดอลลาร์ต่อยูโร และดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 106.48 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.67 เยนต่อดอลลาร์
หลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกถูกแรงขายกระหน่ำร่วงลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย คณะกรรมการเฟดจึงมีมติในที่ประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ ให้ลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) ลง 0.75% สู่ระดับ 3.50 % และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลง 0.75% สู่ระดับ 4.00%
โดยอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ส่วนอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของเฟดถือเป็นสัดส่วนที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.50% และการปรับลดดอกเบี้ยเป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าน้อยลงและไม่น่าดึงดูดใจ
ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเนื่องจากกระแสคาดการรณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยุโรอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย
นายเดวิด โซลิน นักวิเคราะห์จากฟอร์เรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติก กล่าวว่า ถ้าตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงร่วงลงต่อไปอีก แรงกดดันทางการเมืองจะบีบให้ธนาคารกลางยุโรปใช้มาตรการใดมาตรการหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ภายหลังจากที่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่นาน ธนาคารกลางแคนาดาก็ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 4% อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แคนาดายังคงแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0266 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0282 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ