(เพิ่มเติม) ปตท.ลดราคาเบนซิน-ดีเซลลง 40 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT)ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลลงอีกลิตรละ 40 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(24 ม.ค.) เป็นต้นไป 
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงมาตลอด ทำให้ผู้ค้าน้ำมันต้องรับภาระแทนผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันในตลาดโลกได้เริ่มมีสัญญาณอ่อนตัวลง ปตท.จึงสามารถประกาศข่าวดีลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกชนิดลงให้แก่ผู้บริโภคได้อีก
การปรับลดราคาครั้งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล เป็นดังนี้
น้ำมันเบนซิน พีทีที E 20 พลัส 26.49 (ถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 6 บาท ม.ค.-มี.ค.51)
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ พลัส 95 28.49 (ถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 4 บาท)
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ พลัส 91 27.69 (ถูกกว่าเบนซิน 91 ถึง 3.50 บาท)
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 32.49
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 31.19
น้ำมัน พีทีทีไบโอดีเซล/น้ำมันดีเซล-ปาล์มบริสุทธิ์ 27.94 (ถูกกว่าดีเซล ถึง 1 บาท)
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 28.94
นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นับเป็นข่าวที่ดีต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง ทำให้ภายในสัปดาห์เดียวราคาน้ำมันขายปลีกลดลงติดต่อกันได้ถึง 3 ครั้ง (17, 22 และ 24 ม.ค.51) รวมลดราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลและกลุ่มเบนซินลงไปแล้ว 0.80 — 1.20 บาท/ลิตร
ปตท. ก็ขอยืนยันว่าพร้อมที่จะปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกให้ผู้บริโภคทันทีที่ต้นทุนน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ในทางตรงกันข้ามเมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ปตท. ก็ทำหน้าที่ดูแลผู้บริโภคให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดย ปตท. จะพยายามรักษาระดับราคาขายปลีกไว้ให้นานที่สุด เช่นที่เคยปฏิบัติมา
ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลง เนื่องจากกองทุนต่างประเทศได้เทขายน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยของประเทศสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง และปัญหาวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ (Subprime) อีกทั้งโรงกลั่นน้ำมันของประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่นจะกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติ ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง โดยล่าสุดวันนี้ (23 ม.ค. 51) น้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ระดับ 81.75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน95 อยู่ที่ระดับ 93.92 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับ 99.52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ปตท. กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลง แต่ก็ไม่ควรประมาทเพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก เช่น ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เป็นต้น

แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ