ผลสำรวจPWC ชี้ CEO เอเชียมีความเชื่อมั่นในธุรกิจมากกว่า CEO ปท.ตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PricewaterhouseCoopers) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทั่วโลกประจำปีที่ 11 พบว่า ความเชื่อมั่นของซีอีโอที่มีต่อแนวโน้มธุรกิจปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการสำรวจในปี 2546 นอกจากนี้ ซีอีโอมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่คุกคามอัตราการขยายตัวของธุรกิจ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงเป็นปัจจัยเสี่ยงเพียงปัจจัยเดียวที่สร้างความกังวลให้กับซีอีโอ
ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่มีต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น ครอบคลุมถึง ปริมาณอุปทานพลังงาน ภาวะโลกร้อน และการก่อการร้าย นอกจากนี้ ซีอีโอยังกังวลเรื่องกฏข้อบังคับและภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ
ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า เปอร์เซนต์ของซีอีโอที่ "มีความมั่นใจมาก" ต่ออัตราการขยายตัวด้านรายได้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ลดลง 2% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 50%
โดยความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับตัวลดลงโดยรวมนั้น ส่วนใหญ่พบในซีอีโอในอเมริกาเหนือ ซึ่งมีซีอีโอเพียง 35% ที่ "มีความเชื่อมั่นมาก" ต่ออัตราการขยายตัวของธุรกิจ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ระดับ 53% ส่วนความเชื่อมั่นของซีอีโอในยุโรปตะวันตกลดลง 8% แตะระดับ 44%
อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของซีอีโอในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ละตินอเมริกา ยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก เพิ่มขึ้นแตะระดับ 55% ในแต่ละภูมิภาค โดยซีอีโอในจีนและอินเดียที่ "มีความเชื่อมั่นมาก" ต่อแนวโน้มธุรกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นแตะระดับ 73% และ 90% ตามลำดับ
ผลสำรวจในปีนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ที่ซีอีโอทั่วโลกมองว่า เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่คุกคามอัตราการขยายตัวของบริษัท และมองว่า กฎระเบียบข้อบังคับที่ซับซ้อนเกินไป นับเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงในลำดับต้นๆที่ทำให้ธุรกิจของบริษัทตกอยู่ในความเสี่ยงด้วย ส่วนปัจจัยด้านการก่อการร้ายและการคุกคามของโรคระบาด เป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับซีอีโอเพียง 31% และ 28% ตามลำดับ
นายซามูเอล เอ ดีเปียซ์ซา ซีอีโอฝ่ายกิจการระดับโลกของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า "ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและเศรษฐกิจในประเทศตะวันตกที่ชะลอตัวลง ทำให้ระดับความเชื่อมั่นของซีอีโอทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป" ความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ซีอีโอในสหรัฐและยุโรปตะวันตก รู้สึกวิตกกังวล ส่วนความเชื่อมั่นของซีอีโอในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งอาจเป็นเพราะซีอีโอในกลุ่มประเทศนี้ยังไม่เคยเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และเห็นเศรษฐกิจในภูมิภาคของตนเองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วมาเป็นเวลา 10 ปีหรือมากกว่า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ