ธ.กลางฟิลิปปินส์ชี้เฟดหั่นดบ.ฉุกเฉินช่วยคลายความผันผวนของตลาดหุ้นในปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอมันโด เททังโก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กสามารถดีดตัวขึ้นมาจากระดับที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 0.75% นั้น จะช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นในฟิลิปปินส์ลงได้
อย่างไรก็ตาม นายเททังโก้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งมีกำหนดประชุมกันในวันที่ 31 ม.ค.นี้ จะปรับดอกเบี้ยไปในทิศทางเดียวกันกับเฟดหรือไม่ แต่กล่าวว่า ธนาคารจะจับตาดูว่า ตลาดจะมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้างหลังจากที่เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว
"เราจะจับตาดูว่าตลาดหุ้นฟิลิปปินส์จะซึมซับการปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟดอย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเราเห็นว่าตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐานบ้างแล้ว ซึ่งภาวะดังกล่าวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เนื่องจากความผันผวนได้เริ่มแผ่วลง ซึ่งจะส่งผลดีให้ตลาดมีเสถียรภาพและมีแนวโน้มเงินเฟ้อเคลื่อนไหวตามกรอบที่ตั้งเป้าไว้ได้" นายเทเทงโก้กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.52 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวพุ่งขึ้น 102.41 จุด หรือ 3.4% แตะที่ระดับ 3,080.82 จุด
เมื่อวานนี้ นักลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกได้กระหน่ำเทขายหุ้นออกมาอย่างตื่นตระหนกท่ามกลางความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว หลังจากเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ร่วงลงอย่างรุนแรงเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ