มาเลเซียเตรียมจัดตั้งระบบจดทะเบียนออนไลน์เอาใจนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียเตรียมจัดตั้งระบบจดทะเบียนแบบออนไลน์ เพื่อที่ผู้ที่สนใจที่จะทำธุรกิจหรือจัดตั้งบริษัทในมาเลเซียจะได้รับความสะดวกในการดำเนินการ โดยใช้เวลาในการดำเนินการเพียง 1 วัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริการยื่นเรื่องจดทะเบียนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคณะกรรมการด้านบริษัทของมาเลเซีย โดยชาฟี อัพดาล รัฐมนตรีกระทรวงกิจการการค้าและผู้บริโภคภายในประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า การให้บริการดังกล่าวจะช่วยให้มาเลเซียสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจในมาเลเซีย และช่วยให้มาเลเซียคงความสามารถในการแข่งขันในภูมิภาคนี้เอาไว้ได้
นสพ.นิว สเตรทส์ ไทม์รายงานว่า รมว.กระทรวงการค้าหวังว่า การนำระบบใหม่มาใช้จะทำให้มาเลเซียครองตำแหน่งในการสำรวจของธนาคารโลกไว้ที่อันดับ 24 ได้ในการสำรวจของธนาคารโลกปีหน้า
ทั้งนี้ การสำรวจทางธุรกิจของธนาคารโลกนี้ถูกนำมาใช้เป็นมาตรวัดด้านกฎเกณฑ์ทางธุรกิจและการบังคับใช้ ซึ่งในปีนี้มาเลเซียอยู่ที่อันดับ 24 จากทั้งหมด 178 ประเทศ
ผลสำรวจชี้ว่า การจดทะเบียนในมาเลเซียใช้เวลาดำเนินการถึง 24 วัน ซึ่งตรงข้ามกับการจดทะเบียนในสิงคโปร์ที่ใช้เวลาเพียง 5 วัน ส่งผลให้สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ในเรื่องดังกล่าว
รมว.กระทรวงการค้ากล่าวว่า แต่ก่อนต้องใช้เวลาในการดำเนินการถึง 1 สัปดาห์หรือ 1 เดือนเพื่อจดทะเบียน แต่ปัจจุบันสามารถใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน และในอนาคตอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ