ขุนคลังสหรัฐชี้ FEDลดดบ.เป็นความเคลื่อนไหวที่ว่องไวในการรับมือวิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ประเภทละ 0.75% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้นั้น สะท้อนให้เห็นว่า เฟดมีความตื่นตัวในการกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐ และจะช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้
"ผมคิดว่าการตัดสินใจของเฟดครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่สร้างสรรค์อย่างยิ่ง ผมเชื่อว่าสิ่งที่จะแสดงให้ประเทศชาติของเราและทั่วโลกเห็นได้ในเวลานี้ก็คือ เรามีธนาคารกลางที่ชาญฉลาดและว่องไวในการตอบสนองของสภาวะตลาด ซึ่งผมเชื่อว่าการตัดสินใจของเฟดครั้งนี้จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาได้" พอลสันกล่าวในที่ประชุมหอการค้าสหรัฐในวันนี้
พอลสันกล่าวว่า "ตัวผมและเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจคนอื่นๆทั่วโลก ติดต่อหารือกันและจับตาดูตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่ผมยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกยังแข็งแกร่ง"
ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กำลังหารือร่วมกับสภาคองเกรสนั้น พอลสันมองว่าเป็นมาตรการที่ "แข็งแกร่ง" และ "มีผลกระทบอย่างแท้จริงต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนในปีนี้ได้"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า การแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของรมว.คลังสหรัฐไม่แตกต่างจากที่แสดงความคิดเห็นในช่วงก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ