IMF ขานรับ FED ลดดอกเบี้ย ชี้เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมและเอื้อต่อศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความคิดเห็นว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย 0.75% เมื่อคืนนี้ เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ
"ที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวทั้งในภาคเศรษฐกิจและการเงิน ด้วยเหตุนี้เราจึงมองว่าการที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมแล้วและจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจ" นายมาซู้ด อาหมัด โฆษก IMF กล่าว
ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) ลง 0.75% สู่ระดับ 3.50 % และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลง 0.75% สู่ระดับ 4.00% โดยเฟดกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์
"การที่ตลาดหุ้นและตลาดการเงินทรุดตัวลงนับเป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้เฟดตัดสินใจลดอัตรา แต่เราไม่แปลกใจที่เฟดออกมาตอบสนองเรื่องนี้ เพราะเรามองว่าเฟดดำเนินการอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานและสถานการณ์ในตลาดการเงิน" โฆษก IMF กล่าว
นอกจากนี้ โฆษก IMF คาดว่า "เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2552 ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลใช้มาตรการด้านการคลังที่ตรงเป้าและเหมาะสมกับเวลา เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ