นักวิเคราะห์คาดผลประกอบการบีเอชพีครึ่งปีแรกสดใส หลังมีผลผลิตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น แอมโร คาดการณ์ว่าบีเอชพี บิลลิงตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกจะรายงานตัวเลขผลประกอบการสุทธิครึ่งปีแรกที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์แตะที่ประมาณ 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ที่ 6.168 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ผลผลิตสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานผลผลิตครึ่งปีแรกของบีเอชพีที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า บริษัทมีตัวเลขผลผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ 7 ประเภทในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นสูงสุดเหนือคาดการณ์ เนื่องจากบริษัทมีผลผลิตที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจนสามารถรองรับความต้องการวัตถุดิบที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะความต้องการจากจีน
ทั้งนี้ ผลผลิตน้ำมันปิโตรเลียมซึ่งรวมถึง ก๊าซ อะลูมิเนียม ทองแดง และแมงกานีส พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน ขณะที่กำลังการผลิตอะลูมิเนียมยังทรงตัวเท่ากับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในก่อนหน้านี้
วอร์เรน เอ็ดนีย์ นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น แอมโรกล่าวว่า "ไม่มีอะไรที่พลิกความคาดหมายมากนัก ซึ่งหากมีเราก็คาดว่าผลประกอบการอาจปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อย"
"ผลผลิตสินแร่เหล็กดีขึ้นกว่าที่เราคาดไว้ ขณะที่ผลผลิตน้ำมันและสังกะสีปรับตัวลดลงเล็กน้อย"
อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะประเมินตัวเลขผลประกอบการที่คาดว่าจะยังมีตัวเลขที่สดใส แต่กล่าวว่าโดยปกติแล้วการเปิดเผยรายงานตัวเลขผลผลิตอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลง 2-3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ