บาร์เคลย์ส แคปิตัล ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐลงเหลือ 2.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บาร์เคลย์ส แคปิตัล ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐปีนี้ลงอีก 1% จากเดิมที่ 3.5% เหลือ 2.5% หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินถึง 0.75% เมื่อคืนนี้
ทางธนาคารคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.5% เหลือ 3% ในสัปดาห์หน้า และอีก 0.5% เหลือ 2.5% ในการประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นคาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% จนถึงสิ้นปีนี้
ก่อนหน้านี้ทางธนาคารคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.5% จากเดิมที่ 4.25% ภายในสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ และจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวจนถึงสิ้นปี
"เราคิดว่าการลดดอกเบี้ยของเฟดเป็นการตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่บ่งชี้ว่าเฟดจะทำอย่างไรต่อไปในสัปดาห์หน้า" ดีน มากิ นักวิเคราะห์จาก บาร์เคลย์ส แคปิตัล กล่าว
"ถ้าตลาดหุ้นกระเตื้องขึ้นก่อนการประชุมสัปดาห์หน้า เฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่เกิน 0.25% แต่ถ้าตลาดหุ้นยังร่วงลงอย่างหนัก เฟดอาจลดดอกเบี้ยสูงสุดถึง 0.75%" นามากิกล่าว
สำหรับการประชุมในเดือนมี.ค. นายมากิเชื่อว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญที่สุด แม้ว่าสภาพตลาดหุ้นจะยังมีความสำคัญเช่นกันก็ตาม
"เราคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจไม่น่าจะดีขึ้นก่อนการประชุมในเดือนมี.ค." นายมากิกล่าว นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% หลังการประชุมเดือนเม.ย.ไปจนถึงสิ้นปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ