นักวิเคราะห์จับตาธ.กลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ย หลังเฟดประกาศหั่นดบ.ฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะตลาดหุ้นซบเซานั้น ได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับลดดอกบี้ยตามมาในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
เมื่อไม่นานมานี้ แนวโน้มที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังไม่มีทีท่าว่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากธนาคารกลางยังเน้นย้ำถึงความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อใน 15 ประเทศที่ใช้เงินสกุลเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐก็ยังคงมีเพิ่มมากขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นที่ว่ายุโรปจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยในสหรัฐนั้นก็ดูเลือนลางลง นอกจากนี้นักวิเคราะห์บางรายยังกล่าวเตือนว่า หาก ECB ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมนานเกินไป ประเทศในเขตยูโรโซนก็จะเผชิญปัจจัยเสี่ยงที่บั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้เช่นกัน
เดวิด บราวน์ นักวิเคราะห์จากแบร์ สเติร์นกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของ ECB จะไม่ยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆต่อเศรษฐกิจ แต่อีกไม่นานธนาคารจะต้องเริ่มหาทางป้องกันภัยเงียบที่ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าที่จะหาทางขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดเงิน ขณะที่นายฌาคส์ คาลิเยอร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตต์แลนด์กล่าว ซึ่งหากตลาดหุ้นยังคงดิ่งร่วงลงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ECB ก็จำเป็นต้องใช้มาตรการเดียวกับที่เฟดใช้อยู่ในขณะนี้
"มีความเป็นไปได้ว่า ECB จะปรับลดดอกเบี้ยลง เนื่องจากธนาคารพร้อมที่จะฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดการเงิน ซึ่งเมื่อนักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นแล้วก็จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในตลาดให้ดีขึ้น" นายฌาคส์กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ