กองทุนฟื้นฟูฯ ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน BT วงเงิน 900 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า กองทุนฟื้นฟูฯ จะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารไทยธนาคาร(BT) ที่เหลือจากการขายให้รายย่อยจำนวน 900 ล้านบาท ขณะที่กุล่ม TPG ซื้อ 1,000 ล้านบาท โดยเหตุที่กองทุนฟื้นฟูฯ เข้าไปซื้อก็เพื่อต้องการรักษาสัดส่วนหุ้นใน BT ให้เท่ากับ TPG Group ซึ่งอยู่ที่ 42% จากที่ก่อนหน้านี้กองทุนฟื้นฟูฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 33%
นางทองอุไร กล่าวว่า หลังจากเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะทำให้ BT มีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)เพิ่มขึ้นจาก 8.6% เป็น 10.3% ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับการบริหารของคณะกรรมการด้วย
ทั้งนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ได้ใช้สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ BT ไปรวมทั้งสิ้น 2,800 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้เคยใช้สิทธิดังกล่าวไปแล้ว 1,900 ล้านบาท และรวมกับครั้งล่าสุดอีก 900 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี หลังเพิ่มทุนแล้วเสร็จจะมีการหารือถึงการปรับปรุงการบริหารจัดการใน BT แต่จากภาวะปัจจุบันถือว่ายังสามารถแข่งขันได้ เพียงแต่ฝ่ายบริหารจัดการจะต้องบริหารจัดการความเสี่ยงให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น การเข้าสู่เกณฑ์ Basel 2 ซึ่งจะทำให้มีผู้ตรวจสอบบัญชีจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และจากภายนอกมาให้ความเห็น
ปัจจุบันตราสารหนี้ต่างประเทศ (CDO) ที่ BT ลงทุนนั้นได้กันสำรองไปแล้วกว่า 40% และยังไม่ได้ขาดทุน เพราะยังไม่ได้ขายออก เพียงแต่จะต้อง mark to market จึงทำให้มียอดขาดทุน ทั้งนี้ BT ได้กันสำรองตาม IAS 39 ครบแล้ว และกันสำรองหนี้เสียอื่นก็ครบแล้วเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ