ผอ.CBI แนะธ.กลางอังกฤษอย่าด่วนลดดบ.ตามเฟด ชี้ยังมีความเสี่ยงเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริชาร์ด แลมเบิร์ท ผู้อำนวยการสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ได้ออกมาเตือนให้ธนาคารกลางอังกฤษอย่าเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากนักในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.75% มาอยู่ที่ 3.50% เนื่องจากทางธนาคารมองเห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะชะลอตัวลง ขณะที่ความเสี่ยงที่ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจกลับทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น
นายแลมเบิร์ท อดีตคณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชน หลังจากที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลงเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยเตือนว่า ธนาคารกลางอังกฤษไม่ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากนัก เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นประเด็นที่น่าวิตกกังวลอยู่
ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดดอกเบี้ยมาตรฐานลงมาอยู่ที่ 4.00% ในปีนี้จากระดับปัจจุบันนี้ที่ 5.50% ซึ่งนายแลมเบิร์ทชี้ว่า ภาวะเช่นนี้อาจส่งผลให้นักลงทุนเทขายเงินปอนด์เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ นายแลมเบิร์ทยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนเมื่อปี 2530 ซึ่งเป็นช่วงที่ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งใหญ่ หลังจากที่ตลาดหุ้นซบเซา ขณะเดียวกันก็ได้ตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำนานเกินไปจนกระทั่งตลาดหุ้นกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้งแต่กลับทำให้เศรษฐกิจต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ