สภาพัฒน์คาดปี 51 แนวโน้มจ้างงานภาคก่อสร้างสูงขึ้นรองรับเมกะโปรเจกท์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการจ้างงานในปี 51 จะสูงขึ้นโดยเฉพาะแรงงานภาคการก่อสร้างและภาคการผลิต เนื่องจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและเอกชนเตรียมจะเริ่มดำเนินการเป็นจำนวนมาก เช่น ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า, และโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งส่งผลดีต่อแรงงานภาคก่อสร้าง 
ขณะที่แรงงานภาคการผลิตจะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนของภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) มูลค่าหลายแสนล้านบาท
รายงานข่าวจากสํานักงานสถิติแหงชาติ แจ้งว่า ในเดือน พ.ย.50 ประชากรไทยมีงานทำ 37.08 ล้านคน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.2 แสนคน แบ่งเป็นภาคเกษตรกรรม 15.20 ล้านคน ลดลง 2.4 แสนคน นอกภาคเกษตรกรรม 21.88 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.6 แสนคน
โดยสาขาการผลิตเพิ่มขึ้นมากสุด 2.4 แสนคน รองลงมา การขายส่ง ขายปลีกฯ 1.9 แสนคน, การบริหารราชการแผ่นดินรวมประกันสังคมฯ 8 หมื่นคน, อสังหาริมทรัพย์และธุรกิจให้เช่า 3 หมื่นคน, การศึกษา 2 หมื่นคน ขณะที่ภาคการก่อสร้างมีการจ้างงานลดลง 8 หมื่นคน โรงแรมและภัตตาคาร 7 หมื่นคน, ขนส่ง คมนาคมและคลังสินค้า 5 หมื่นคน เป็นต้น
สำหรับตัวเลขว่างงานมี 4.2 แสนคน ลดลง 4 หมื่นคน หรือลดลง 0.1% แบ่งเป็นผู้ไม่เคยทำงานมาก่อน 1.6 แสนคน ภาคเกษตรกรรม 6 หมื่นคน, ภาคการผลิต 1 แสนคน และภาคบริการ 1 แสนคน หากพิจารณาเป็นรายภาคจะพบว่าภาคกลางว่างงานมากสุด 1.4 แสนคน รองลงมาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 แสนคน, ภาคใต้ 8 หมื่นคน, ภาคเหนือ 7 หมื่นคน และกรุงเทพฯ 3 หมื่นคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ