ก.พลังงาน ยัน 1 ก.พ.ดีเซลสูตรใหม่ต้องผสมไบโอดีเซล B100 สัดส่วน 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่าจะบังคับจำหน่ายน้ำมันดีเซลสูตรใหม่ที่เป็นน้ำมันไบโอดีเซลในสัดส่วน B2 หรือน้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซลบริสุทธิ์ 100% ในสัดส่วน 2% ภายในวันที่ 1 ก.พ.51 โดยจะยังคงการผสมไบโอดีเซล B100 ในสัดส่วน 1.5-2% ตามนโยบายเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน เรื่องการกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล ที่สามารถผสมน้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่ระดับ 1.5-2% รวมทั้งยืนยันว่าจะมีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในการผลิตไบโอดีเซล B100 ได้เพียงพอ
ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ผลิตไบโอดีเซล B100 ร้องเรียนว่าโครงสร้างราคาไบโอดีเซลในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาตลาดโลกนั้น กระทรวงพลังงานจะได้หารือเพื่อทบทวนถึงโครงสร้างราคาไบโอดีเซล B100 ที่เหมาะสมในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)วันพรุ่งนี้(24 ม.ค.) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากระทรวงพลังงานจะเลื่อนการบังคับจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลในสัดส่วน B2 ออกไปอีก 2 เดือนนั้น เป็นเพียงการผ่อนผันในส่วนของคุณภาพน้ำมันดีเซลของเดิมที่ยังคงตกค้างอยู่ที่คลังน้ำมัน
และสถานีบริการ ซึ่งต้องให้เวลาในการจำหน่ายให้หมดไป ทำให้ไม่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นน้ำมันไบโอดีเซลสูตร B2 ได้ทันที และถือเป็นเรื่องปกติในการปรับเปลี่ยนมาตรฐานคุณภาพน้ำมันทุกครั้ง ก็ต้องปฏิบัติเช่นนี้
สำหรับน้ำมันดีเซลที่จะผลิตใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ จะต้องเป็นน้ำมันดีเซลที่ผสมกับไบโอดีเซล สัดส่วนประมาณ 2% ทันที ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานจะเริ่มเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพ เพื่อให้ได้น้ำมันไบโอดีเซลที่ได้มาตรฐาน และเป็นไปตามประกาศของกรม
ธุรกิจพลังงานต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ