นักเศรษฐศาสตร์คาด ECB ไม่ลดดอกเบี้ยตาม FED ในเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ต่างพากันคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่น่าจะลดดอกเบี้ยในเขตยูโรโซนตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยทันที 0.75% เมื่อคืนนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ได้ออกมาเน้นย้ำในช่วงเช้าวันนี้ว่าภารกิจหลักของอีซีบีในเวลานี้คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
"เป็นหน้าที่ของธนาคารกลางยุโรปที่จะทำให้การคาดการณ์เรื่องอัตราเงินเฟ้อไม่แปรผัน เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนใดๆที่จะเกิดขึ้นอีกในตลาดที่มีความผันผวนมากอยู่แล้วขณะนี้"
เขากล่าวว่า แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัว แต่อีซีบียังคงดำเนินนโยบายตามสมมติฐานที่ว่าการขยายตัวในเขตยูโรโซนยังคงแข็งแกร่ง สอดคล้องกับกรณีฐานของอัตราการขยายตัวซึ่งอยู่ที่ราวๆ 2.0% ในปีนี้
"เรามีกรณีฐานอยู่ และ ณ จุดนี้ ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงกรณีฐานที่มีอยู่นี้" ทริเชต์กล่าว
เขากล่าวเสริมว่า อีซีบีจะยังคงจับตาทิศทางการเติบโตและโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ ซึ่งการที่ทริเชต์ออกมากล่าวเช่นนี้นั้น ทำให้นักเศรษฐศาสตร์มองว่า อีซีบีไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงท่าทีเกี่ยวกับนโยบายการเงินในเวลานี้
โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ จากโกลบัล อินไซท์ กล่าวว่า "อีซีบียังคงเน้นไปที่ความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน และแทบจะมองไม่เห็นว่าธนาคารฯจะดำเนินรอยตามธนาคารกลางสหรัฐด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"
ด้านเบรนดัน บราวน์ จากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า อีซีบีไม่มีปฏิกิริยาที่แสดงให้เห็นถึงความตื่นตระหนก ซึ่งตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิงกับทางฝากอเมริกา
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนยังเชื่อว่า ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยอาจส่งผลให้อีซีบีทบทวนปรับลดคาดการณ์การขยายตัว และทำให้ต้องพิจารณาเรื่องการลดดอกเบี้ยในที่สุด
โดยแพทริก แฟรงก์ และ มิคาเอล ชูเบิร์ท จากคอมเมิร์ซแบงก์ กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและแนวโน้มการขยายตัวซึ่งเป็นสาเหตุให้เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยเมื่อคืนนี้ อาจจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของอีซีบีเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
"อีซีบีจะต้องผ่อนคลายท่าทีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้" เบน เมย์ จากแคปิตอล อิโคโนมิคส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ