"จีเอ็ม" เผยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเทียบเท่า "โตโยต้า" ในปี 2550

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายยานยนต์ทั่วโลก 9,369,524 คันในปี 2550 ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวจากปี 2549 ราว 3% ส่งผลให้จีเอ็ม และ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของโลกเทียบเท่ากัน          
เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โตโยต้ารายงานว่ามียอดขายยานยนต์ 9.37 ล้านคันทั่วโลก แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่ตัวเลขสรุปสุดท้ายของโตโยต้า
จีเอ็มครองตำแหน่งผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกมานานกว่า 76 ปี แต่การที่โตโยต้าขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐในขณะที่จีเอ็มกลับมียอดขายลดลง ส่งผลให้โตโยต้าขยับเข้าใกล้ตำแหน่งผู้นำของโลกมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
จอห์น มิดเดิลบรู๊ค รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการของจีเอ็ม กล่าวว่า ยอดขายยานยนต์ในจีน รัสเซีย และบราซิล เป็นแกนนำสำคัญที่หนุนให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น
"ลูกค้าทั่วโลกให้การตอบรับรถยนต์ของเราที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานเป็นอย่างดี" นายมิดเดิลบรู๊คกล่าว
จีเอ็มเปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ในปี 2550 เป็นสถิติที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ในรอบ 100 ปี นอกจากนั้นยังนับเป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ และเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันที่จีเอ็มมียอดจำหน่ายเกิน 9 ล้านคันต่อปี
ในปี 2533 โตโยต้ามีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐเพียง 7.5% และมียอดขายเพียง 1 ล้านคันต่อปี แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งในตลาดของโตโยต้าเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจรถยนต์ขนาดเล็กและประหยัดพลังงาน จนกระทั่งปี 2550 โตโยต้ามีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐกว่า 16.3% และมียอดขายกว่า 2.6 ล้านคันต่อปี
ในขณะที่จีเอ็มมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐกว่า 35% ในปี 2533 แม้ปัจจุบันจีเอ็มจะยังครองตำแหน่งผู้นำในตลาดสหรัฐ แต่ส่วนแบ่งในตลาดกลับร่วงลงอย่างหนัก จนเมื่อปีที่แล้วจีเอ็มมีส่วนแบ่งในตลาดเหลือเพียง 23.8% และมียอดขาย 3.8 ล้านคันต่อปี สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ