UN เตือนวิกฤติสินเชื่อ-น้ำมันแพงส่งผลอัตราว่างงานทั่วโลก 5 ล้านคนปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในตลาดสินเชื่อและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นนั้น อาจทำให้จำนวนคนว่างงานทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะระดับ 5 ล้านคนในปี 2551
ILO กล่าวในรายงาน ''Global Employment Trends'' ว่า อัตราว่างงานทั่วโลกในปี 2550 ยืนอยู่ที่ระดับ 6% โดยมีจำนวนคนว่างงานอยู่ในวงจำกัดเพียง 3 ล้านคน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังขยายตัวได้ดีและมีการจ้างงานใหม่สูงถึง 45 ล้านคน
รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า ในปีที่แล้ว เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ชะลอตัวลง เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุ่นแรง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกยังสามารถประคองตัวอยู่ได้เนื่องจากประเทศในกลุ่มเอเชียยังขยายตัวได้ดีและมีอัตราการจ้างงานที่แข็งกร่ง
แต่ ILO คาดว่า เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2551 จะทำให้อัตราว่างงานทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.1% และอาจทำให้จำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 5 ล้านคน
"ภาพรวมตลาดแรงงานทั่วโลกในปีนี้ค่อนข้างผันผวนและไร้ทิศทาง" ฮวน โซมาเวีย ผู้อำนวยการบริหาร ILO กล่าว
นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า มีคนงานประมาณ 487 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 16.4% ของจำนวนคนงานทั่วโลก ที่ได้รับค่าแรงไม่เพียงพอต่อการครองชีพของตนเองและครอบครัว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ