ซิตี้กรุ๊ปคาดราคาถ่านหินตลาดสปอตจีนไม่สูงขึ้น เหตุรบ.ดันสร้างเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โทมัส ริกเกิลส์เวิร์ท นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ราคาถ่านหินที่มีการซื้อขายในตลาดสปอตของจีนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะอยู่เหนือระดับ 75 ดอลลาร์ต่อตันเมื่อช่วงสิ้นปี 2550 รวมทั้งต้นปี 2551 เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ผลิตถ่านหินรักษาราคาถ่านหินให้มีเสถียรภาพ เพราะเกรงว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น โดยหน่วยงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตถ่านหินถูกผลักดันให้มีการกำหนดราคาซื้อขายที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยด้านโครงสร้างมากกว่าที่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนถ่านหินในตลาดเป็นเวลาชั่วคราว
สำนักงานการขนส่งถ่านหินและการขายของจีน ซึ่งทำหน้าที่ในนามของรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มผู้ผลิตถ่านหินสร้างเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งซิตี้กรุ๊ปมองว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสัญญาที่ได้มีการเจรจาต่อรองกันแล้วโดยซัพพลายเออร์ถ่านหินและผู้บริโภค โดยซิตี้กรุ๊ปคาดว่า ราคาสัญญาในปีนี้อาจจะสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 10%
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า แถลงการณ์ของสำนักงานการขนส่งฯไม่มีผลกระทบต่อแนวโน้มรายได้ของซิตี้กรุ๊ป แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นผลบวกด้วยเช่นกัน
ภาวะขาดแคลนถ่านหินอย่างรุนแรงบีบให้โรงงานไฟฟ้าต้องแบ่งสรรปันส่วนไฟฟ้าทั่วประเทศเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนโทษว่าปัญหาการขาดแคลนดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะปัญหาติดขัดในการขนส่งถ่านหิน สภาพอากาศที่ย่ำแย่ และการขาดการประสานงานกันระหว่างกลุ่มผู้ขนส่งถ่านหิน พลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ