"ประมนต์"แนะรัฐบาลใหม่เพิ่มขาดดุลงบ'51 อีก 8 หมื่นลบ.กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย เสนอให้รัฐบาลใหม่ใช้ทั้งมาตรการการเงินและการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัว โดยการพิจารณาระดับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม และการอัดฉีดเม็ดเงินงบประมาณเพิ่มอีก 8 หมื่นล้านบาทเพื่อกระตุ้นการบริโภค
เม็ดเงินดังกล่าวมาจากการเพิ่มวงเงินการขาดดุลงบประมาณประจำปี 51 ซึ่งยังอยู่ในกรอบมาตรฐานการก่อหนี้สาธารณะไม่เกิน 3% ของจีดีพี โดยควรจะนำเงิน 4 หมื่นล้านบาทไปใช้ลดภาษีเงินได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ และการชดเชยภาษีให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อส่งเสริมการลงทุน
ส่วนอีก 4 หมื่นล้านบาทไปใช้ในการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคในภูมิภาคต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดการจ้างงาน
นายประมนต์ กล่าวในการสัมมนา"รัฐบาลใหม่ต้องทำอะไร...ต่อไป?"ว่า สิ่งสำคัญที่รัฐบาลใหม่ต้องทำคือการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในประเทศ เพราะในช่วงที่ผ่านมาการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพิ่มขึ้นน้อยมาก
ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศนั้น ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มที่จะกลับเข้ามาลงทุนในไทยอีกครั้งหลังจากสถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ในสภาพซบเซา
ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวย่อมส่งผลกระทบต่อไทย โดยเฉพาะการส่งออกเนื่องจากเป็นตลาดสำคัญถึง 1 ใน 4 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย ดังนั้นทฤษฎีที่คิดว่าเอเซียมีความแข็งแกร่งเพียงพอแล้วจึงไม่เป็นความจริง ตัวเลขการส่งออกในปีนี้คงไม่น่าจะดีเหมือนปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ควรเร่งส่งเสริมการค้าและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อสร้างรายได้ เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ