"ณรงค์ชัย"ห่วงเสถียรภาพรัฐบาลผสม แนะสานต่อนโยบายเด่นสมัย"ทักษิณ"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการบริหาร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) แสดงความหนักใจต่อเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสมถึง 6 พรรคการเมือง ซึ่งจะทำให้การทำงานบริหารประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายนัก 
พร้อมมองว่านักการเมืองรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศส่วนใหญ่ถูกข้อจำกัดทางการเมืองภายหลังจากคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นนักการเมืองที่จะเข้ามาบริหารประเทศได้จึงมีประสบการณ์ทางการเมืองไม่มาก ซึ่งถือว่ามีความน่าเป็นห่วง
"ต้องขอแสดงความกลุ้มใจให้ฟังว่ารัฐบาลผสมทำงานยากมาก แต่ถ้ามองรูปการณ์ตอนนี้ คงผสมไม่นาน อีกไม่นานคงกลืนหมด...พรรคการเมืองถ้าไม่มีหัว ไม่มีเงิน ก็จะสลายตัวไปโดยปริยาย...อาจเหลือพรรคเดียวในไม่ช้า...นักการเมืองติดข้อห้ามเยอะ ส่วนที่เหลือที่จะเข้ามาบริหารประเทศได้ก็ยังมีประสบการณ์ไม่มาก ซึ่งน่าเป็นห่วง" นายณรงค์ชัย กล่าวในงานสัมมนา "รัฐบาลใหม่ต้องทำอะไร...ต่อไป?"
นายณรงค์ชัย เห็นว่า การดำเนินนโยบายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) มีหลายเรื่องถือว่าเป็นแนวทางที่ดี เพียงแต่วิธีการปฏิบัติอาจไม่ถูกต้องและทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาจึงควรเลือกหยิบแนวทางมีประโยชน์กลับมาสานต่อได้ โดยไม่ต้องคำนึงว่าเคยเป็นนโยบายของรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
"เรื่องอะไรที่ถูกต้องเราก็ควรเอากลับมาทำ ถ้าใครบอกไม่ได้ เรื่องพวกนี้รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำ เพราะฉะนั้นไม่เอา ถือเป็นความคิดที่ผิด อดีตมันมีปัญหาที่วิธีการมากกว่า ถ้าแนวคิดดีเราก็ควรเอากลับมาทำต่อ" นายณรงค์ชัย กล่าว
สำหรับนโยบายที่เห็นว่าเป็นประโยชน์และรัฐบาลใหม่ควรนำกลับมาสานต่อ คือ การสนับสนุนภาคธุรกิจในเรื่องโลจิสติก, ความสามารถในการผลิตตามมาตรฐานต่างๆ, ช่องทางการผลิตแบบเครือข่าย, การส่งเสริมธุรกิจ SMEs, OTOP ตลอดจนการเจรจาทางการค้าและสนับสนุนการค้าการลงทุนในตลาดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ