ปลัดคลัง ห่วงเงินบาทแข็งค่า คาด กนง.ตรึงดอกเบี้ยนโยบายถึงสิ้นปีช่วยพยุงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากมานานแล้ว แต่เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ขณะที่กระทรวงการคลังคงจะไม่เข้าไปก้าวก่ายมากนัก โดยมองว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง

จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ก็น่าจะเป็นส่วนในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ได้รับผลกระทบมาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้าระหว่างประเทศที่จะทำให้สินค้าส่งที่ออกจากไทยยังสามารถเข้าไปจำหน่ายในสหรัฐได้โดยไม่มีอุปสรรคมาก ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ระดับ 1.75% นั้นน่าจะยังอยู่ในระดับที่ช่วยเอื้อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้ และเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปี

"ดอกเบี้ยบ้านเราเชื่อว่ามีโอกาสจะทรงตัว และกระทรวงการคลังส่งสัญญาณชัดว่าควรจะคงอยู่ในระดับนี้ เพราะเศรษฐกิจบ้านเรา คนที่ลำบากมีเยอะ พวกล่างๆ รากหญ้ายังลำบากกันเยอะ...เชื่อว่าเขา (กนง.) เข้าใจว่าควรจะช่วยประคอง SMEs หรือธุรกิจในระดับล่างๆ ไว้อย่างไร"ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 62 คาดว่าจะขยายตัวได้ในระดับ 4% เช่นเดียวกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ได้คาดการณ์ไว้ โดยมองว่าปัจจัยสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้มาจากหลายส่วนประกอบกัน เช่น เม็ดเงินที่สะพัดลงสู่ท้องถิ่นต่างๆ จากกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการหาเสียงเลือกตั้ง, ความพยายามของภาครัฐในการกระตุ้นการใช้จ่ายงบลงทุนทั้งรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานภาครัฐให้เพิ่มขึ้นจากปีงบ 61, การมี พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ฉบับใหม่ที่จะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น รถไฟรางคู่ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ