ดอลลาร์ยังทรงตัวเทียบเยน-ยูโร หลังนลท.รอผลประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2008 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (24 ม.ค.) หลังนักลงทุนส่วนมากต่างปลีกตัวออกจากตลาดเพื่อรอผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า
"ตลาดยังคงช็อคกับการที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน" เดวิด แมนน์ นักยุทธศาสตรการเงินจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าว "ต้องอาศัยเวลามากกว่านี้จึงจะบอกทิศทางของตลาดได้ ตลาดต้องการข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อตัดสินว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่แค่ไหน"
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะประชุมร่วมกันในวันที่ 29-30 ม.ค. เพื่อตัดสินว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ หลังจากที่ตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงถึง 0.75% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ จากนั้นค่อยดีดตัวกลับขึ้นมาในภายหลัง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 106.57 เยนต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ 106.52 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.4618 ดอลลาร์ต่อยูโร จากเดิมที่ 1.4625 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายแมนน์กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าเงินดอลลาร์จะซื้อขายอยู่ที่ระดับ 105-108 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.4320-1.4870 ดอลลาร์ต่อยูโร ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้
มีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ตามธนาคารกลางสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยลงอีก แม้ว่าตอนนี้อัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นจะอยู่ในระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วก็ตาม
แม้ก่อนหน้านี้ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ด คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะไม่ลดดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่นายแมนน์กล่าวว่า "มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยเร็วกว่านั้น อาจจะในช่วงไตรมาส 2 ของปี"
นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งเชื่อว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% ในสัปดาห์หน้า ในขณะที่บางคนเชื่อว่า เฟดจะพิจารณาอีกครั้งจากสภาพตลาดวอลล์สตรีทในช่วงเวลาที่เหลือก่อนการประชุมในวันอังคารหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ